Monday, October 10, 2011

ทัศนศึกษา

เพื่อเปิดโลกทัศน์ เปิดกระบวนการวิเคราะห์ตามหลักทฤษฏีที่ได้เรียนมา และฝึกฝนทักษะการนำเสนอข้อมูล

และให้วิเคราะหฺ์งานตามที่ได้เรียนมาคือ  การจัดองค์ประกอบ , ทฤษฏีสี , การสื่อความหมาย , รูปร่าง , รูปทรง , ที่ว่าง และการออกแบบแสง เป็นต้น






ผมได้ไปศึกษาถึงที่และได้ไปดูงานต่างๆมากมาย พบว่า การสร้างสรรค์งานต่างๆนั้นมีหลายรูปแบบด้วยกันไม่มีการจำกัดอยู่ในกรอบ เราสามารถออกแบบอะไรที่เรานึกที่เราคิด แค่นั้นก็เป็นการออกแบบแล้ว
บางทีการเปลี่ยนสถานที่การมองของต่างๆขรอบๆอาจจะเกิดแรงบันดาลใจอะไรใหม่ๆก็ได้
อย่างวันที่ผมได้ไปดูที่ BACC มีรูปนึงที่ผมชอบมาก เป็นการประกวดภาพเกี่ยวกับคุณครู เป็นภาพที่เป็นเด็กกับในหลวง โดยใช้ ภาพที่มีลักษณะนูนลงไป  ทำให้เกิดเงาและแสงที่ได้อารมณ์ของภาพเป็นอย่างมาก

ส่วนรูปที่เลือกมานั้นเป็นการสื่อถึงทัศนยภาพที่เป็นการสื่อที่ดีถึงความเป็นไปที่ภาคใต้ ศิลปินได้วาดและสะท้อนอารมณ์ออกมาได้ดีมาก 

รูปแบบงานที่นำเสนอนั้นเป็นแบบ ใช้ Photoshop ในการจัดหน้ากระดาษและใช้การปรับ transparency เอา ใช้รูปแบบการจัดหน้ากระดาษแบบเน้นรูป และเป็นการจัดให้หน้ากระดาษดูมีระเบียบ แต่มีข้อติ คือการปรับ transparecy ถ้าจัดเรียงตัวรูปภาพไม่ดี จะทำให้รูปภาพมาซ้อนกัน อาจทำให้ งานที่ถ่ายมาเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ และ font ใน Photoshop นั้น ส่วนมากจะติดกันมากเกินไป ในบรรทัดต่อบรรทัดนี่เป็นข้อเสีย ส่วนเรื่องการนำเสนอ ควรปรับปรุงในเรื่องการเรียงลำดับเนื้อเรื่องพูดถึงที่มาที่ไปให้ผู้ฟังได้เข้าใจก่อนที่จะเข้าเรื่องหลักนั่นเอง

No comments:

Post a Comment