Wednesday, October 12, 2011

PROGRAM : 3.2 Color & Modern art

เพื่อให้นิสิตเข้าใจในเรื่องทฤษฎีสี การสร้างงานศิลปะยุคสมัยต่างๆ ของศิลปะสมัยใหม่ (Modern art) และสามารถสื่อความหมายเป็นงาน 2 มิติ ได้โดยมีภาพต้นแบบจากปฏิบัติการ 2

ภาพแรกเป็นแบบ Impressionism ผมรู้สึกชอบงานนี้มาก เพราะตั้งแต่งานที่แล้วผมได้ทำภาพคล้ายๆกับแนว impressionism ไป  รอบนี้ผมเลยลงมือกับงานนี้อย่างเต็มที่ ภาพต้นแบบของ Sir Nicholas Grimshaw
 เช่นเคย   ผมได้แต้มสี ผสมสีด้วยอารมณ์ความรู้สึกตอนนั้น  มีการใช้สีขาวผสมเพื่อให้ภาพดูสบายตามากขึ้น และพยายามแต้มโดยใช้อารมณ์เป็นหลักไม่มีการคิดว่าต้องแต้มไปทางไหน ต้องแต้มอย่างไร แต่ใช้อารมณ์ปลายพู่กันล้วนๆในการวาด เพื่อสื่อถึงงานในลักษณะ impressionism  งานนี้เลยได้ B+ ไป





ภาพที่สอง เป็นแนว cubism ผมเอามาวิเคราะห์ว่า cubism คืออะไรแล้วจึงลงมือระบายสีเลย โดยพยายามลดทอนองค์ประกอบต่างๆของภาพให้เหลือเป็น Geometric แต่สุดท้ายก็ล้มเหลว เพราะรูปที่ออกมา ค่อนข้างไม่สื่อถึงรูปต้นแบบเท่าที่ควรจะเป็น และงาน แบบ cubism ควรแสดงถึง รูปเลขาคนิตมากกว่านี้งานที่ผมได้ทำออกมานั้นเป็นแนวตัดขอบของงานให้ดูเหลี่ยมๆและลดทอนรายละเอียดจากทรงโค้งเป็นทรงเหลี่ยมอย่างเดียวเลย และสีที่ใช้ไม่ค่อยคมเท่าที่ควร งานนี้เลยได้ D ไป

No comments:

Post a Comment